Whos is Blade Dancer?
Blade Dancer เป็นอาชีพนักดาบเฉพาะของเผ่า Lyn เพียงหนึ่งเดียวที่เผ่าอื่นไม่สามารถเล่นได้ แม้จะมีความคล้ายคลึงกับ Blade Master(BMs) ของเผ่า Jin และ Yun. แต่ก็มีส่วนสำคัญที่แตกต่างกันอยู่เยอะมากทีเดียว
ความรู้สึกส่วนตัวหลังจากเล่น LBMs มาได้สักพัก (lv.20) รู้สึกว่ามันไม่เชิงเป็นนักดาบ เรียกว่าคล้ายนักดาบเวทย์ ผสมกับนินจา อะไรทำนองนั้นเสียมากกว่า ไม่ได้เน้นเข้าไปฟันตรงๆ อาศัยจังหวะและระยในการโจมตีฟรีๆ
ข้อดี ของ Blade Dancer
- เป็นสาย Melee ที่มีการโจมตีเป็น Range อยู่บ้าง แถมสกิลส่วนใหญ่จะทำ Damage เป็น AOE
- มี CC อยู่ค่อนข้างเยอะ Knock Down ศัตรู ทำ Combo ได้อย่างต่อเนื่อง แต่ Damage ในส่วนนี้ต่ำ
- มีอัตราการติดคริ(Cri) และ ค่าหลบหลีก (Eva) สูง
- แนวทางการเล่นค่อนข้างง่ายถ้าเทียบกับอาชีพอื่น
- และสุดยอดแห่งข้อดีคือ "น่ารัก" มาก ตัวเล็กๆ ปุ้มปุ้ย มีขน มีหู มีหาง แอร๊ยยยย ///กรีดร้องรัวๆ
ข้อด้อย ของ Blade Dancer
- ตัวบางเลือดน้อย แถมอัตราการ Block ก็น้อย ไม่มีสกิลใช้ Block (มีแต่ Parry ที่ต้องกดให้ทันใน 0.5s ถือว่าใช้งานยาก สำหรับการเล่นเซิฟนอกที่ ping เยอะๆ)
- มีเงื่อนไขจุกจิกในการใช้สกิลค่อนข้างมาก เช่น สกิล
Rolling Typhoon ต้องอาศัย Wind Focus 3 Stacks ในการใช้ง่าย (Wind Focus ได้จากการใช้ สกิล
Sunder โจมตีโดยติด Cri 1 ครั้งได้ 1 Stacks)


- และด้วยข้อเสีย 2 อย่างที่ว่า จึงไม่ค่อยเป็นที่ต้องการสำหรับปาร์ตี้สักเท่าไหร่ T^T
Review Skill(หากินหลักๆ) และ แนวทางการใช้ (on Lv.20)
- ก่อนจะเข้าในส่วนของ Skill กันจริงๆ ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Stance ในการใช้งานสกิล กันเล็กน้อยด้วยเงื่อนไขจุกจิกของ LBMs นั่่นเอง
Stance ในการใช้งานหลัก ๆ ของ LBMs นั่นมีอยู่ด้วยกัน 2 Stance คือ Blade Stance กับ Draw Stance การเปลี่ยน Stance เป็นเงื่อนไขสำคัญสำหรับบางสกิล กล่าวคือ ต้องอยู่ใน Stance นั่นๆ เสียก่อนจะใช้ได้ เช่น
Lightning Strike จะใช้ได้ก็ต่อเมื่ออยู่ใน Draw Stance เท่านั้น


นอกจากนี้การใช้ Skill ภายในเกม BnS บางสกิลต้องมี Focus Chi (เปรียบได้กับค่า Mp,Mana ในเกมอื่น , Focus ติดตัวสูงสุด 10) ในการใช้งาน และบางสกิลก็มีผลให้เพิ่ม Focus ด้วยเช่นกัน
เรามาเข้าในเรื่องสกิลกันเลย : 3
ทั้ง 3 อย่างนี้เป็นการโจมตีปกติ ของ LBMs ผลของการใช้ท่าตีปกติจะเพิ่มค่า Focus ขึ้นมา 1 (เฉพาะ Storm เท่านั้นจะได้ค่า Focus เพิ่ม 2 และมีโบนัสได้เพิ่มตามจำนวนศัตรูที่เราตีด้วยท่านี้อีก)
| |
แนวทางการใช้ : เป็นวิธีเก็บค่า Focus คืนจากการใช้สกิลใส่ศัตรู แต่ค่อนข้างเสี่ยงที่จะโดนสวนดาเมทกลับมา โดยปกติผมจะใช้การตีปกตินี้กับศัตรูที่ติด CC หลีกเลี่ยงจะเข้าไปฟันตรงๆ
| |
เป็นการโจมตีโดยหมุนตัวฟันรอบๆ ตัวสร้าง Damageและเมื่อกดใช้จะเพิ่มการป้องกันสถานะ (resistant) Stun, Daze, Knockback แถมทำให้สถานะ Snares(ขยับไม่ได้) หมดผลไปด้วย
| |
แนวทางการใช้ : โดยปกติผมใช้เพื่อฆ่ามอนจำนวนมากๆ ที่เกิดกันเป็นกลุ่มๆ (อย่างเควสฆ่าหอยม่วงริมชายหาด) หรือไม่ก็ใช้ในจังหวะที่คิดว่าจะโดน Stun เสียมากกว่าใช้เป็น Damage หลัก
| |
เป็นสกิลโจมตีระยะไกล (5m) ท่าแรกของ LBMs แถมโจมตีเป็น AoE เส้นตรงหน้าด้านเสียด้วย มี Animation ในการแกว่งดาบราวๆ 1s จะว่าช้าก็ไม่ช้า จะว่าเร็วก็เชิง ควรจะกะระยการใช้กับ Animation ในการออกท่าดีๆ
| |
เป็นการโจมตีระยะไกล (8m) ที่ทำ Damage ได้หนักๆ แถมได้ Focus คืนมา 6 หน่วย ไม่มีอะไรจะดีไปกว่านี้อีกแล้ว แต่สกิลนี้จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้
1.) อยู่ใน Blade Stance
2.) มี Wind Focus 3 Stacks
3.) ต้องกดใช้ต่อจาก Sunder (ราวๆ 3วิ ถ้าหมดเวลาแล้วจะกดใช้ไม่ได้ ต้องใช้ Sunder ใหม่อีกรอบ)
Animation ในการใช้ Rolling Typhoon จากคลิปด้านบนนาทีที่ 0.59 นะครับ (แปปเดียวจริงๆ)
| |
แนวทางการใช้ : Sunder กับ Rolling Typhoon เป็นสกิลหากินที่ผมใช้ เพราะทำ Damage ได้ดี เคลียร์มอนได้ไว แถมไม่ต้องเปลืองตัวเข้าไปฟัดวงใน ทำให้ตัวเองปลอดภัยอีกด้วย แต่ถ้าใช้ Sunder พลาด(ไม่ว่าจะด้วยการกะระยะผิด ติด Block ศัตรู หรือ ศัตรูหลบได้) หรือ ใช้ใส่ศัตรูตัวเดียว โดยส่วนตัวแล้วคิดว่ามันค่อนข้างเปลือง Focus มากไปเสียหน่อย ทุกครั้งที่ผมคิดจะใช้เจ้าสกิลนี้ก็เลยลากมอนอย่าง
|
ปล. การติดคริ แม้จะเป็นการฟันครั้งเดียวกัน แต่ก็ใช่ว่าศัตรูที่โดนการฟันครั้งนั้นจะคิดคริทุกตัว ฉะนั้นในช่วงแรกๆ ที่ของในตัวเพิ่มค่าคริน้อย ก็ควรจะเพิ่มจำนวนการโจมตีเข้าทดแทน

ลากเป็นกลุ่มแบบนี้เลย เกือบ 10 ตัว Sunder ไม่กี่รอบก็ใช้ Rolling Typhoon ต่อได้แล้ว
ข้อพึงระวังในลาก
1.) ควรสังเกตให้ดีก่อนว่ามอนที่จะลาก ไม่ได้ตีไกล เพราะมันอาจทำให้เสียจังหวะ แล้วง่ายต่อการโดนรุมยำ2.) สังเกต internet และ ping สักนิด ก่อนลาก ถ้า net ค่อนข้างแย่ ping เยอะ หลีกเลี่ยงการจากมอนจำนวนมากๆ
เป็น CC เลเวลแรกๆ ที่ทำให้ศัตรู Knock Down (ล้ม) เป็นเวลา 2 วิ เมื่อศัตรูล้มแล้ว สามารถใช้
| |
สกิลต่อเนื่องจาก Body Kick เพื่อฟื้นค่า Focus 2 หน่วย (ทำ Damage เพิ่มอีกเล็กน้อยด้วยนะ)
| |
เป็น AoE CC ทำให้ศัตรู Knock Down (ล้ม) เป็นเวลา 3 วิ แต่มี cooldown ต่อการใช้ 1 ครั้งค่อนข้างนานAnklebiter สามารถใช้ร่วมกับ Body Kick เป็นคอมโบ Knockdown ศัตรูตัวใหญ่ที่บางตัวใช้สกิลเดียวแล้วยังไม่ล้มได้
| |
แนวทางการใช้ : Body Kick กับ Anklebiter ใช้ได้ดีสำหรับการ 1-1 กับมอน หรือ ใช้เพื่อเปิดโอกาสฟื้นค่า Focus จาก Stomp สามารถใช้ตัดจังหวะศัตรูได้ดี และควรคำนึงไว้เสมอว่า Body Kick กับ Anklebiter สามารถโดนสวนให้ชะงักได้เช่นกัน เนื่องจากมี Animation ในการออกท่า ฉะนั้นควรใช้ในโอกาสที่ศัตรูเปิดช่องว่างหลังจากโจมตี
|
|
นอกจากจะเป็นสกิลที่ใช้เปลี่ยน Stance แล้วเมื่อกดใช้ยังปล่อยสายฟ้าไปด้านหน้าในระยะ 5m สร้าง Damage ได้อีกด้วย (cooldown 36 วิ)
|
เป็นการโจมตีเป้าหมายเดียว โดยเมื่อกดใช้ตัวละครจะพุ่งทะลุเป้าหมาย ไปอยู่ด้านหลังแล้วสร้าง Damage (ที่แรงสุดๆ) ใส่เป้าหมาย
*ใช้ได้ต่อเมื่อ อยู่ใน Draw Stance
| |
เป็นการโจมตีปกติของ Draw Stance ซึ่งนอกจากจะฟันปกติแล้วยังมีสายฟ้าออกมาด้านหน้า (3m) อีกด้วย แต่การโจมตีด้วย Flicker จะเสีย Focus 1 หน่วยต่อการตี 1 ครั้ง
*ใช้ได้ต่อเมื่อ อยู่ใน Draw Stance
| |
แนวทางการใช้ : ผมมักใช้ Lightning Draw แล้วต่อด้วย Lightning Strike หรือ Flicker สำหรับเคลียร์มอนที่ต้องการให้ตายภายในการโจมตี 1-3 ครั้ง โดยปกติจะเล็งไปที่มอนตีไกล ที่สร้างความลำบากในการลากมอนเป็นฝูง หรือ ใช้ทำ Damage กับมอนที่อึดมากๆ อย่างบอส เป็นต้น
ควรสังเกต Focus ที่มีติดตัวให้ดีก่อนใช้ Lightning Draw เพราะหากใช้ไปโดยที่ไม่มี Focus เหลือ จะไม่สามารถใช้ Lightning Strike หรือ Flicker ต่อได้ ทำให้เสีย cooldown สกิลไปฟรีๆ
|
โดยภาพรวมแล้ว สำหรับผม LBMs หรือ นักร่ายรำดาบ สามารถเรียกอีกชื่อได้ว่า นักดาบเวทย์ เพราะนอกจากตัวจะบางเฉียบไม่ต่างจากนักเวทย์แล้ว สกิลหากิน(ถ้าเล่นในแนวทางเดียวกับผมนี้) ยังอาศัยระยะในการทำการด้วย ไม่ได้ถือดาบเข้าไปไล่ฟัน แต่ใช้คลื่นพลังจากดาบสร้างความเสียหายให้กับศัตรู
สุดท้ายนี้ผมหวังว่าการ Review ครั้งนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเล่นของท่านผู้อ่านทุกอ่าน
หรืออย่างน้อย ก็ทำให้ได้รู้จักกับ LBMs มากขึ้น (เห็น LBMs ลากมอนเยอะๆ อย่าพุ่งเข้าไปสวนตัดหน้าล่ะ อิอิ)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น